TẢI BROCHURE

MAZDA VIỆT NAM

Năm 2011, Thaco hợp tác với tập đoàn Mazda Nhật Bản xây dựng nhà máy sản xuất và lắp ráp xe Mazda tại khu Kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam với công suất 10.000 xe/năm

Tin tức

PHỤ TÙNG BẢO DƯỠNG MAZDA

05/07/2021

Để đồng hành cùng quý khách mỗi ngày trên đường, chiếc xe Mazda cần được duy trì trong tình trạng tốt nhất. Sự kết hợp và tương tác hoàn hảo giữa các bộ phận của chiếc xe sẽ đảm bảo hiệu suất vận hành và trải nghiệm cầm lái. Do vậy, lựa chọn và sử dụng phụ tùng chính hãng Mazda chính là cách tối ưu nhất để hành trình của quý khách trên chiếc xe luôn trọn vẹn.. 

  1. Dầu động cơ

Dầu động cơ được xem là loại dung dịch đóng vai trò quan trọng trong việc vận hành của xe,  mang lại sức mạnh tối ưu với hiệu suất cao nhờ vào việc bảo vệ động cơ khỏi mài mòn. Việc thay dầu định kỳ mỗi 5,000km hoặc 3 tháng, sẽ giúp tăng tuổi thọ động cơ đồng thời giảm tiêu hao nhiên liệu. 

Những công dụng và lợi ích của dầu động cơ chính hãng:

  • Giúp bôi trơn và hạn chế ma sát giữa các bộ phận trong động cơ
  • Làm sạch và làm mát động cơ
  • Chống oxy hóa, chống ăn mòn
  • Giảm rung động và âm thanh bất thường xảy ra do các va chạm 
  • Đảm bảo vận hành vượt trội

    2. Dầu hộp số tự động

Dầu hộp số ô tô là một loại dầu nhớt có tác dụng bôi trơn các bánh răn bên trong bộ truyền lực và bộ visai, giúp truyền công suất động cơ và hộp số để xe vận hành trơn tru, linh hoạt tùy theo địa hình. Đặc biệt đối với hộp số tự động với nhiều chi tiết phức tạp, dầu hộp số đóng vai trò vô cùng quan trọng: chống mài mòn và rỉ sét các bánh răng, ổ đỡ, từ đó tăng tuổi thọ cho hộp số tự động. 

Cần định kỳ thay dầu hộp số sau mỗi 100,000km hoặc 3 năm. Việc không thay thế sẽ mang đến rất nhiều tác hại như hộp số dễ bị nóng, hư hỏng, giảm khả năng tăng tốc, gây tiêu hao nhiên liệu, sang số không êm, khiến xe bị rung giật.

    3. Các loại lọc

      a. Lọc gió động cơ

Động cơ đốt trong muốn hoạt động được cần không khí sạch để đốt cháy nhiên liệu. Vai trò của lọc gió động cơ chính là để ngăn chặn bụi, chất bẩn và những tạp chất khác có trong không khí trước khi nạp vào buồng đốt, làm tăng công suất động cơ, giúp xe tăng tốc êm và mượt.

Cần phải thay mới lọc gió động cơ ở 35.000km đầu tiên và mỗi 40.000km sau đó. Nếu không thay thế đồng nghĩa với việc lọc gió luôn bị tắc nghẽn, không thể lọc để đưa không khí sạch vào động cơ, làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu, giảm công suất, khả năng tăng tốc và tuổi thọ động cơ.

      b. Lọc gió điều hòa

Với lọc gió điều hòa chính hãng, quý khách không còn lo lắng sức khỏe của mình và người thân bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi ngồi trên xe. Lọc gió điều hòa loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn nấm mốc, phấn hoa và những phần tử khác trong không khí giúp không gian cabin xe luôn trong lành. Ngoài ra, lọc gió điều hòa cũng giúp khử mùi khó chịu, đem lại sự thoải mái cho những người ngồi trong xe. 

Quý khách nên thay mới lọc gió điều hòa ở 25.000km đầu tiên và mỗi 20.000km sau đó. Trong trường hợp thường xuyên sử dụng xe ở vùng có nhiều bụi bẩn, việc thay lọc gió điều hòa nên được thực hiện sớm hơn, trong khoảng mỗi 6 tháng hoặc 10.000km.

      c. Lọc nhiên liệu

Dù động cơ xe của quý khách là xăng hay dầu diesel thì vẫn luôn cần phải sạch sẽ, không lẫn tạp chất hay bụi bẩn để tối ưu hóa quá trình đốt cháy. Lọc nhiên liệu được lắp đặt giữa thùng nhiên liệu và động cơ, đảm nhận việc tách các cặn bẩn lẫn trong nhiên liệu trước khi đưa vào hệ thống phun nhiên liệu giúp quá trình đốt cháy nhanh và hiệu quả hơn.

Lọc nhiên liệu nên được thay mới sau mỗi 40,000 km hoặc 2 năm tùy điều kiện nào đến trước. Nếu không, lọc sẽ bị nghẽn sau thời gian dài sử dụng, làm giảm công suất động cơ, tăng tốc kém, tăng mức tiêu hao nhiên liệu và gây hư hỏng kim phun.

      c. Lọc dầu động cơ

Cũng như công dụng của hầu hết các loại lọc, lọc dầu động cơ sẽ lọc sạch các tạp chất, giúp cho dầu động cơ luôn sạch để hoàn thành vai trò quan trọng của mình là bảo vệ động cơ và giúp xe vận hành êm ái.

Nên thay mới lọc dầu động cơ sau mỗi 10,000 km hoặc 6 tháng. Nếu không thay, dầu động cơ sẽ bị bẩn, dẫn đến làm nghẽn mạch dầu bôi trơn, gây nên những hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ.

    4. Gạt nước kính:

Với khí hậu nhiệt đới nắng nóng, thường xuyên có mưa, những tác nhân ăn mòn và nhiều loại ô nhiễm xuất hiện dần làm cao su gạt nước bị lão hóa, biến dạng khiến cần gạt nước làm việc kém hiệu quả, ảnh hưởng đến tầm nhìn của người cầm lái. Để điều này không xảy ra, quý khách hãy quan tâm đến việc vệ sinh bề mặt kính xe và  thay thế gạt nước định kỳ.

Với thiết kế đạt tiêu chuẩn kỹ thuật cao, phù hợp với từng dòng xe Mazda, cần gạt nước Mazda có độ vừa vặn, bền bỉ cao, đảm bảo tầm nhìn khi lái xe luôn tối ưu nhất. Cao su gạt nước nên định kỳ thay thế mỗi 6 tháng hoặc bất cứ khi nào có hiện tượng gạt không đều, không sạch hoặc xuất hiện tiếng kêu bất thường. 

    5. Dây Curoa dẫn động  

Khi động cơ hoạt động, vòng quay rục khuỷu sẽ dẫn truyền công suất đến các hệ thống như bơm nước làm mát, bơm trợ lực lái (nếu có), hệ thống điều hòa, hệ thống điện, thông qua sự trợ giúp đắc lực từ dây curoa dẫn động.

Trải qua một thời gian dài hoạt động, dau curoa sẽ gặp tình trạng mất độ co giãn, bắt đầu bị trượt và khả năng truyền công suất bị giảm, điều này sẽ khiến các bộ phận khác bị giảm hiệu suất hoạt động. Đơn cử như trường hợp giảm hiệu suất bơm nước làm mát dẫn đến khả năng giải nhiệt động cơ, sẽ khiến động cơ bị quá nhiệt; hoặc mô tơ máy phát quay chậm sẽ không sản sinh đủ điện năng dẫn đến việc cạn kiệt năng lượng của bình ắc quy.

Vì vậy, nhằm ngăn ngừa các sự cố có thể xảy ra do dây curoa bị hư hỏng và đảm bảo vận hành an toàn. Quý khách, nên định kỳ đến xưởng dịch vụ Mazda để các kỹ thuật viên kiểm tra dây Curoa và thay thế nếu cần thiết.

    6. MÁ PHANH/GUỐC PHANH

Bên cạnh việc thay dầu, nhớt, các loại lọc theo định kỳ thì quý khách cũng cần chú trọng kiểm tra bộ phận phanh xe, đặc biệt là má phanh để luôn đảm bảo sự an toàn tối ưu. Khi đạp phanh, má phanh sẽ kẹp vào đĩa phanh và tạo ra lực ma sát khiến xe chạy chậm lại hoặc dừng hẳn. Chính vì thế, bộ phận này dễ bị ăn mòn theo thời gian và phải thay thế thường xuyên hơn đĩa phanh. 

Quý khách nên thay mới sau mỗi 40,000km hoặc 2 năm. Tuy nhiên, tùy thuộc vào điều kiện đường mà xe di chuyển, má phanh có thể bị mòn sớm hơn. Vì vậy, khi bảo dưỡng định kỳ hãy kiểm tra bộ phận này để nắm bắt được tình trạng của má phanh và thay thế kịp thời. 

    7. BÌNH ẮC QUY

Để đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của hệ thống điện hiện đại, xe cần một bình ắc quy chất lượng. Ngoài việc cung cấp năng lượng điện cho hệ thống chiếu sáng, âm thanh, các thiết bị điện tử khác, ắc quy cũng đảm nhận công việc quan trọng nhất đó là kéo mô tơ khởi động máy. Đặc biệt với các dòng xe Mazda có tính năng i-stop, bình ắc quy đóng vai trò rất quan trọng. Lựa chọn bình ắc quy chính hãng chất lượng tốt giúp quý khách an tâm mỗi lần khởi động xe để bắt đầu những chuyến hành trình. 

Quý khách nên thay mới sau mỗi 40,000km/2 năm hoặc khi xuất hiện những dấu hiệu sau:

  • Động cơ xe khởi động chậm
  • Ánh sáng đèn xe, tiếng còi xe yếu hơn bình thường
  • Ắc quy bị rò rỉ
  • Mức chất lỏng của ắc quy đã cạn (bình ướt)
  • Đèn cảnh báo ắc quy gặp vấn đề hiển thị trên taplo

    8. NƯỚC LÀM MÁT ĐỘNG CƠ

Trải qua thời gian vận hành liên tục, đặc biệt dưới thời tiết nắng nóng, động cơ sẽ luôn trong tình trạng quá nhiệt khiến nước làm mát vơi đi rất nhanh, hệ thống làm mát bị ăn mòn, dẫn đến những hư hỏng vô cùng nghiêm trọng cho xe.  Nước làm mát động cơ, đúng như tên gọi, có tác dụng giải nhiệt cho động cơ bằng cách lấy đi nhiệt dư thừa của quá trình cháy trong khi động cơ đang hoạt động, đảm bảo động cơ không bị quá nhiệt, hoạt động bền bỉ, chống gỉ và chống mài mòn thân máy.

Để động cơ luôn trong tình trạng được làm mát và hoạt động ổn định, quý khách nên kiểm tra xe thường xuyên và thay mới nước làm mát sau mỗi 40,000 km hoặc 2 năm.

    9. DẦU PHANH

Trong quá trình di chuyển, để xe giảm tốc độ hoặc dừng lại thì không thể thiếu bộ phận quan trọng nhất là phanh xe. Hiện nay, đa số các xe đều xài hệ thống phanh thủy lực hay còn gọi phanh dầu. Và để hệ thống phanh thủy lực hoạt động được thì không thể thiếu dầu phanh, có tác dụng chính là truyền lực phanh tới các bánh xe, giúp bôi trơn và giảm sự ăn mòn các chi tiết trong hệ thống phanh. 

Dầu phanh sẽ bị biến chất và vơi đi sau thời gian dài sử dụng. Hơn nữa, khi phanh gấp hoặc phanh liên tục thì sẽ xảy ra hiện tượng dầu phanh bị sôi và tạo ra bong bóng, làm giảm hiệu quả phanh, thậm chí mất phanh, rất nguy hiểm cho người cầm lái khi tham gia giao thông. 

Dầu phanh phải được kiểm tra thường xuyên sau mỗi lần bảo dưỡng. Ngoài ra, cần phải xả gió hệ thống phanh cũng như thay mới dầu phanh sau mỗi 40,000 km hoặc 2 năm tùy điều kiện nào đến trước.

    10. DUNG DỊCH LÀM SẠCH KIM PHUN BUỒNG ĐỐT

Quý khách từng lo lắng bởi vì xe vận hành không còn mạnh mẽ, khả năng tăng tốc kém, chân ga không còn nhạy như trước, tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.

Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra những hiện tượng này là hệ thống phun nhiên liệu sau một thời gian vận hành bị ô nhiễm, xuất hiện muội than, bụi kim loại và các cặn bẩn, tắc nghẽn đầu kim phun nhiên liệu. 

Để duy trì cảm giác lái êm ái, mượt mà nhưng vẫn đảm bảo trải nghiệm tăng tốc hoàn hảo, việc chăm sóc định kỳ cho hệ thống phun và kim phun nhiên liệu là việc cần thiết sau mỗi 10.000km hoặc mỗi 6 tháng. 

ĐẶT HẸN NGAY

test